Viêm Amidan khi nào thì cắt bỏ???

Viêm Amidan khi nào thì nên cắt bỏ?

1. VIÊM AMIDAN LÀ GÌ?
Viêm amidan là một trong những bẹnh thường gặp ở trẻ em cũng như người lớn. Thường tái đi tái lại nhiều lần trong một năm, và thường bị viêm vào những mùa lạnh.
Khi bị viêm amidan bệnh nhân thường sốt cao, đau họng, đau nhiều hơn khi nuốt, ăn kém, cảm giác mệt mõi, đau nhức khắp cả người. Một số trường hợp có kèm theo ho, ói hoặc là có hơi thở rất hôi. Những lúc như thế bệnh nhân nên đến bác sĩ để được thăm khám.
Khi soi khám tai mũi họng, bác sĩ sẽ phát hiện 2 amidan ở thành bên họng bị sưng to, đỏ rực, có những đốm mủ trắng trên bề mặt, hoặc có thể có giả mạc,...

2. TẠI SAO BẠN BỊ VIÊM AMIDAN?
Bạn bị viêm amidan khi cơ thể bạn bị nhiễm vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu,... hoặc nhiễm virus đường hô hấp. Thông thường viêm amidan xuất hiện khi có các yếu tố thuận lợi gây bệnh như: thay đổi thời tiết dột ngột, ăn đồ lạnh, cmar lạnh, giảm sức đề kháng,... ngoài ta còn do các yếu tố ô nhiễm môi trường như: bụi, khói xe, khói thuốc lá; do rượu, hóa chất...

3. HẬU QUẢ CỦA VIÊM AMIDAN
Viêm amidan cấp hay mạn tính nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây nên các biến chứng nghiêm trọng như:
Biến chứng tại chỗ: Gây áp-xe xung quanh amidan khiến toàn bộ vùng quanh amidan sưng tấy. Bệnh nhân bị sốt, nuốt đau và bị nhiễm trùng nặng. Viêm amidan còn có thể gây ra viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản và khí phế quản.
Biến chứng xa: Viêm amidan còn gây nên những biến chứng rất nguy hiểm như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.


Hình A: Viêm amidan quá phát là tình trạng amidan bị viêm nhiễm lâu ngày và nhiều lần khiến amidan trở nên to hơn bình thường.
Hình B: Viêm amidan giả mạc nghĩa là tình trạng amidan bị viêm kèm theo một lớp mảng trắng màu đục bám vào thành amidan. Trường hợp này xảy ra khi tình trạng viêm có biến chuyển nặng.

4. BẠN NÊN LÀM GÌ KHI BỊ VIÊM AMIDAN?
Khi nghi ngờ bị viêm amidan, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà. Tùy theo từng trường hợp bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp:
Viêm amidan cấp tính: điều trị bằng thuốc kháng sinh phổ rộng, khán viêm, thuốc hạ sốt, giảm đau và giảm ho; thời gian từ 7-10 ngày Bệnh nhân nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý ngưng thuốc khi thấy triệu chứng bắt đầu thuyên giảm.
Viêm amidan mạn tính đợt cấp: sau 7-10 ngày uống thuốc kháng sinh bệnh nhân có thể làm phẩu thuật cắt amidan để điều trị tận gốc.

5. KHI NÀO THÌ NÊN CẮT AMIDAN?
Bạn nên cắt bỏ amidan khi có một trong những tình trạng sau:
• Hội chứng ngừng thở khi ngủ: do amidan quá to gây chèn ép đường thở, thường gặp ở trẻ em.
• Amidan quá phát gây khó nuốt, nói ngọng, ngủ ngáy, không tăng cân hoặc làm trẻ chậm lớn.
• Viêm amidan mạn có từ 3-5 đợt viêm cấp tính trong 1 năm.
• Viêm amidan mạn hốc mủ, có bã đậu gây hôi miệng thường xuyên.
• Viêm amidan có biến chứng: áp-xe quanh amidan, thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận cấp.
• Viêm amidan có sỏi.
• Phết họng amidan có mầm bệnh như Streptococus tan huyết bê ta nhóm A, vi trùng bạch hầu, nấm.
• Nghi ngờ ác tính.

LƯU Ý: NÊN HẠN CHẾ CHỈ ĐỊNH CẮT AMIDAN Ở TRẺ DƯỚI 5 TUỔI VÀ NGƯỜI LỚN TRÊN 50 TUỔI.
Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, chỉ cắt amidan khi thật cần thiết, khi có tình trạng chèn ép đường thở; vì nếu cắt có thể làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của trẻ.
Đối với người trên 50 tuổi, cắt amidan thì dễ bị chảy máu do amidan xơ dính; thường bệnh nhân có các bệnh mãn tính khác kèm theo như: bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường...

6. THEO DÕI VÀ CHĂM SÓC SAU PHẪU THUẬT
• Bệnh nhân có thể nói chuyện ngay sau khi tỉnh, và đi làm bình thường sau khi cắt amidan 1 ngày.
• Chế độ ăn sau khi xuất viện: ăn lỏng, nguội, mềm nhưng đủ chất dinh dưỡng (sữa, súp, cháo) trong khoảng thời gian từ 10-15 ngày tùy theo vết thương lành nhanh hay chậm. Kiêng các thức ăn cứng, nóng, chua, cay.
• Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miện nhẹ nhàng bằng nước muối pha loãng. Không khạc nhổ mạnh sau khi cắt amidan bởi có thể làm bong giả mạc gây chảy máu.
• Khi có chảy máu, thường xảy ra trong khoảng thời gian 7-14 ngày dau khi cắt amidan, bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cầm máu.

7. PHÒNG NGỪA VIÊM AMIDAN NHƯ THẾ NÀO?
• Bạn nên hạn chế ăn đồ lạnh, uống nước lạnh. Thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng, súc họng bằng nước muối pha loãng. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt các loại hoa quả giàu vitamin C để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức để kháng, nhất là trong các đợt dịch cúm, sốt xuất huyết... Không nên hút thuốc lá cũng như tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, nhất là phụ nữ có thai và trẻ em.
• Khi phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, bạn cần phải đeo khẩu trang kín mũi, miệng để hạn chế bụi xâm nhập vào mũi, họng; vì đây là những yếu tố cơ hội để bệnh bộc phát trở lại.

 


Phúc Tín Medical phân phối ĐỘC QUYỀN sản phẩm của RETINA
Máy soi Tai mũi họng Full HD OLED-220S/D & Nguồn sáng OLED-210S/D - RETINA Hàn Quốc


Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
Công Ty TNHH XNK Thiết Bị Y Tế PHÚC TÍN

⇒ 337-339 Phạm Văn Bạch, Phường 15, Quận Tân Bình, TP HCM
⇒ Điện thoại: (028) 2214 2006 - Hotline: 0905.829.191
⇒ Email: phuctinmedical@yahoo.com
⇒ 
Facebook Phúc Tín Medical: www.facebook.com/phuctinmed

MỞ KHÓA OPTION KEY MÁY

Máy siêu âm có rất nhiều option phần mềm, tuy nhiên không phải tất cả các option đều được mở khóa (key) khi mua. vì vậy sẽ làm hạn chế các tính năng vốn dĩ sẽ được hỗ trợ trên máy.

羅氏鮮減肥藥副作用

禮來製藥一直保持氟西汀僅僅用於醫治抑郁和神經性貪食癥,減肥藥功用屬於脫標運用。但喬治亞大學、梅奧診所諸多專家以為芬他明/氟西汀連用要比「芬芬」效果更好。

  • 合法減肥藥有哪些?

減肥藥奧利司他

在美國,最難的一件事難道獲得處方藥,而處方減肥藥更是難上加難。美國的處方減肥藥大大多數采取『院裝』,以桶為單元供應病院、診所及藥房。一桶一般含1000粒。